Chuyên trang về ngành công nghiệp thực phẩm The Food Institute đã dành nhiều đánh giá “có cánh” cho sự phát triển của ẩm thực Việt Nam tại Mỹ.
Theo The Food Institute, Mỹ là một quốc gia đa văn hóa nên không có gì khó hiểu khi món bánh mì của Việt Nam lại nhận được sự đón nhận nồng nhiệt tại nước này. Ngoài ra có một món ăn nổi tiếng khác của Việt Nam – món phở (gồm bánh phở, thịt, rau thơm được phục vụ trong một bát nước dùng nóng hổi và thơm ngào ngạt) cũng đang trở nên phổ biến ở Mỹ.
Đánh giá trên quy mô lớn hơn, các món ăn Việt Nam đang thu hút được sự chú ý trên khắp nền ẩm thực Mỹ. Đầu bếp Tú David Phu – từng tham gia cuộc thi ẩm thực hàng đầu tại Mỹ Top Chef, đã chia sẻ với trang The Food Institute: “Phải nhìn nhận ẩm thực Việt Nam là một con tàu có thể chứa đựng nhiều giá trị khác nhau. Điều đó giúp bản sắc ẩm thực Việt trở nên dễ nhận diện hơn”.
Đầu bếp này cũng nhấn mạnh thêm: “Có nhiều điểm giao thoa văn hóa trong ẩm thực Việt như ảnh hưởng từ Pháp, Đông Á, châu Phi, Bồ Đào Nha. Các món ăn Việt Nam cũng ngày càng được phát triển để thể hiện nhiều khía cạnh của những bản sắc khác.”
Các nhà hàng nắm bắt cơ hội
Theo tổ chức tham vấn trong ngành ẩm thực The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ đã trở thành một “điểm nóng” cho ẩm thực Việt Nam khi hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt Nam tại khắp các bang.
Trong văn bản Dự báo về ẩm thực thịnh hành năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ cũng đã nhận định ẩm thực Đông Nam Á (bao gồm các món ăn Việt Nam, Singapore và Philippines) là xu hướng toàn cầu hàng đầu của mình.
Michael Murdy, một nhà khoa học thực phẩm và là người sáng lập trang web robustkitchen.com, cho biết: “Các món ăn Việt Nam ngày càng phổ biến tại Mỹ và điều đó có được là do có sự gắn kết giữa sự đa dạng về hương vị và kết cấu đi kèm. Sự kết hợp của các hương vị chua, ngọt, mặn và cay cũng như việc sử dụng các loại rau và thảo mộc tươi khiến món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với mọi người.”
Chuyên gia Amy Marks-McGee của công ty marketing Trendincite cho biết: “Tôi đã thấy thực phẩm Việt Nam phát triển mạnh tại Mỹ trong vài năm qua”.
Đại dịch Covid-19 đã mở ra cơ hội cho các nhà hàng cung cấp nhiều món ăn quốc tế đậm đà (như các món ăn Việt Nam) để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhiều thực khách muốn trải nghiệm những hương vị độc đáo không có trong tủ đựng thức ăn của họ.
Do đó, các nhà hàng Việt Nam mới mở có dịch vụ drive-thru (tiện lợi cho những khách hàng lái xe có thể mua hàng và lấy đồ nhanh chóng mà không cần bước vào nhà hàng) ngày càng phát triển mạnh và được công chúng đón nhận, ví dụ như mô hình nhà hàng Saigon Hustle, Oui Banh Mi và Hughie ở Houston hay nhà hàng Mi-Sant Banh Mi tại Minnesota.
Trang tin The Takeout thậm chí đã có riêng một bài viết về quá trình phát triển của nhà hàng này, đặc biệt là chiến thắng 1 triệu USD của Saigon Hustle trong cuộc thi tài trợ của quỹ Savory Fund, đánh bại 240 ứng viên tiềm năng khác. Saigon Hustle khai trương dọc theo Bờ Vịnh tại Houston, Texas vào tháng 2 năm 2022 và nhanh chóng được công chúng đón nhận vì tạo điều kiện để khách hàng thưởng thức ẩm thực Việt Nam độc đáo theo phong cách nhanh và tiện lợi của người Mỹ. Houston cũng là nơi có cộng đồng người Việt đông thứ ba ở Mỹ, sau Los Angeles và San Jose.
Lý giải sự nổi tiếng của bánh mì
Nói về ẩm thực Việt Nam tại Mỹ thì không thể bỏ qua bánh mì – món ăn phần nào giúp lan tỏa danh tiếng món ăn Việt tại đây. Bánh mì luôn được coi là một món ăn thú vị với các nguyên liệu cực kỳ tươi ngon như rau mùi, sả, cà rốt, ớt, cùng với thịt lợn mềm thấm đẫm hương vị nước mắm đặc trưng. Tất cả được nhồi vào giữa chiếc bánh mì nóng giòn và mang lại trải nghiệm đặc biệt.
Theo như một bài viết trên The Seattle Times, một chiếc bánh mì tại cửa hàng nhỏ Q Bakery ở Seattle chỉ có giá 5,25 USD nhưng chất lượng lại vô cùng tuyệt hảo. Lượng đồ ăn đầy đặn và hương vị đặc biệt của bánh mì với một mức giá như vậy là dễ chấp nhận với đa số người dân Mỹ. Và đây cũng chính là lý do rất đông khách xếp hàng chờ mua tại Q Bakery và cửa hàng nhỏ này nhiều lần được báo chí giới thiệu.
Cũng còn một lý do khác khiến bánh mì được đón nhận rộng rãi ở Mỹ: “Vị của nó vừa quen thuộc vừa hơi khác một chút,” đầu bếp Phu nói. Ông cũng chia sẻ thêm về ẩm thực Việt Nam: “Phở và bánh mì là những món ăn kinh điển nhưng tôi tin chắc rằng các món khác như bún riêu, bún mắm và bánh canh cũng đang ngày càng phổ biến theo cấp số nhân.”
nguồn: An Bình/toquoc.vn
Có thể bạn không muốn bỏ lỡ
Hấp dẫn sản phẩm bánh Đá Hà Giang
Hà Giang được biết đến với nhiều đặc sản, món ăn nổi tiếng như: Mèn mén, Thắng cố, bánh Chưng gù, chè Shan tuyết… Trong
Hàng bún đậu mắm tôm trên vỉa hè New York
Món bún đậu mắm tôm truyền thống đã được cặp vợ chồng Việt – Mỹ bán ngay trên vỉa hè New York. Trước đó, mạng
Nghệ nhân dân gian Vũ Văn Đức tham gia phục vụ lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Thái Lan
Tối 30 tháng 8 vừa qua, trong bữa tiệc nhằm kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Thứ đang gây sốt nhất tại Olympic Paris
Chiếc bánh chocolate muffin tại Làng Olympic được ví là “nỗi ám ảnh mới trên Internet” sau khi được kình ngư người Na Uy nhiệt
Olive Tree – Nét Địa Trung Hải giữa lòng phố Hội
Tọa lạc ở khu vực trung tâm của Bay Resort Hoi An (Hội An, Quảng Nam), nhà hàng Olive Tree mang trải nghiệm ẩm thực
Vĩnh Long lần đầu tổ chức hội thi ẩm thực dành cho homestay
Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thi ẩm thực với chủ đề “Đặc sản ẩm thực