Dạo chợ đỡ nhớ quê hương

Chợ phiên, hay chợ tự phát, mỗi dịp cuối tuần hoặc dịp lễ, tết ở Mỹ không còn là điều xa lạ. Đây không chỉ là nơi đáp ứng nhu cầu hàng hóa với giá phải chăng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa và thậm chí là nơi diễn ra các hoạt động thiện nguyện.

Những chợ phiên của người Việt ngày càng xuất hiện nhiều ở các bang California, Texas, Virginia, Florida… không những thu hút người Mỹ gốc Việt mà còn cả người Mỹ gốc Á, gốc Latinh… Nhiều người đến đây tìm mua những món hàng họ từng thích thú khi du lịch ở Việt Nam như nón lá, hàng lưu niệm, hộp quẹt…

Anh John Nguyễn, người Việt sống ở Tampa, bang Florida, sang Mỹ đã hơn 20 năm. Đối với anh, chợ phiên trở thành nơi không thể thiếu trong sinh hoạt đời sống thường nhật, nhất là khi nó giúp đáp ứng nhu cầu gặp gỡ bà con và gợi nhớ ẩm thực Việt Nam. Khu chợ phiên anh thường xuyên lui tới đáp ứng đủ loại nhu cầu của bà con, từ gia súc, gia cầm, thú cưng đến trái cây, rau quả và tất cả đồ dùng gia đình, đồ điện tử cũ, mới… Mỗi lần đến chợ, anh có cảm giác như trở về quê.

Chị Angelina Trần lại luôn có cảm giác rất thú vị cùng các con đi chợ phiên của người Việt ở Tampa, vừa được thưởng thức nhiều món ăn gợi nhớ ký ức xưa, giống như hồi còn đi chợ ở Việt Nam, vừa để các con sinh ra ở Mỹ trải nghiệm văn hóa người Việt.

Theo chị Angelina, đi siêu thị là đi mua sắm, nhưng đi chợ phiên người Việt tạo cảm giác hào hứng trên cả mua sắm vì nó mang lại lợi ích cả về mặt tinh thần. Các con của chị được dịp trải nghiệm ẩm thực Việt Nam như bánh xèo, bánh cuốn, phở, gỏi cuốn và cả cà phê pha theo kiểu Việt Nam. Riêng chị, không quên mua các đặc sản trái cây Việt Nam như sầu riêng, chôm chôm, dừa tươi và các loại mắm, cá khô…

Một góc chợ phiên người Việt ở Florida, Mỹ
Một góc chợ phiên người Việt ở Florida, Mỹ

TP Houston, bang Texas có khu chợ phiên chuyên về nông sản vườn nhà. Chợ do một phụ nữ người Việt đã hơn 80 tuổi tạo dựng cách đây hơn 20 năm. Theo nhiều người ở Houston, khi mới được bảo lãnh qua Mỹ, do không có việc làm nên bà trồng rau cải để ăn. Rau lên tốt tươi ngày càng nhiều, ăn không hết nên bà đem ra ngoài xóm bán bớt. Những người khác thấy bà bán được nên cũng bảo nhau mang đồ trồng được trong vườn ra bán. Cứ thế, khu chợ nông sản dần thành hình với 30-40 người bán hàng như hiện nay.

Vật giá leo thang nên đời sống của không ít người Việt ở Mỹ khó khăn hơn. Nhiều nhà hảo tâm ở Mỹ đã lập chợ phiên 0 đồng, như ở Arlington, bang Virginia. Tại đây, có đủ các loại trái cây tươi ngon, các loại xúc xích, thực phẩm chế biến sẵn đông lạnh và các loại thịt bò tươi… Bất kỳ ai gặp hoàn cảnh khó khăn hay có nhu cầu đều có thể tới đây thỏa thích chọn lựa những món cần dùng, không phải trả tiền.

Bác Lệ Nguyễn, đã đi chợ phiên này vài lần, tâm sự: “Do giá cả nhiều mặt hàng tăng vọt, được giúp đỡ như vầy tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm”.

Chợ phiên 0 đồng hiện mới chỉ có thể họp 1 lần/tuần. Mỗi lần chợ phiên này họp lại, có hàng trăm người tới đây, chủ yếu là những người lớn tuổi, neo đơn, thu nhập thấp hoặc không có thu nhập. Số lượng thực phẩm mỗi tuần phát ra tương đối nhiều. Mọi người đều có được đầy đủ thực phẩm mà mình mong muốn để sử dụng trong 1 tuần trước khi chờ phiên chợ kế tiếp. Người đi chợ phiên 0 đồng cũng có thể mang thực phẩm về cho những người đồng hương cũng đang khó khăn nhưng không có điều kiện đến tận nơi lấy đồ.

Nguồn: PHẠM THƯ (Mỹ)/https://www.sggp.org.vn/dao-cho-do-nho-que-huong-post715741.html

Có thể bạn không muốn bỏ lỡ

Khoai lang miệt vườn miền Tây: Khởi điểm của vô vàn món ngon

Khoai lang là món ăn đã gắn bó lâu đời với người dân vùng Tây Nam Bộ. Chỉ với nguyên liệu quen thuộc này, người

Hấp dẫn phiên chợ đặc sản ở phố biển

Khai mạc vào tối 29-6, phiên chợ đặc sản vùng miền Khánh Hòa 2023 có 80 gian hàng. Không chỉ trưng bày, giới thiệu và

Khai mạc Lễ hội du lịch và ẩm thực Sen 2024

Tối 29/11, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ và những đặc trưng riêng biệt

Mỗi đất nước lại có những nét đặc trưng riêng trong văn hóa ẩm thực, trở thành điểm nhấn và thu hút khách du lịch

Thạp dưa của nội

Khắp xóm núi, chắc chỉ nhà nội tôi mới có đám môn tươi tốt dường ấy. Chẳng biết nội xin từ đâu, trồng lúc nào

Ẩm thực: Yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch

Đối với bất cứ một quốc gia điểm đến nào, trong danh mục sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, cả vật thể và phi